Đánh giá thực tế Yamaha FZ-S 2014 V2.0 FI Tại Việt Nam

  Xuất hiện từ 2008, Yamaha FZ đã mang đến một lựa chọn tuyệt vời cho những biker thích chủ nghĩa xê dịch ở Việt Nam. Cùng đánh giá mẫu Yamaha FZ-S V2.0 FI 2014 với những thay đổi đáng kể.

Thông tin reviews:

Tên xe: FZ S V2.0 2014 149cc.
Hãng xe: Yamaha
Xuất xứ: Ấn Độ
Màu xe: Xanh Ngọc – Đen
ODO trước khi test: hơn 300km
Tình trạng xe: Nguyên bản 100%.

1. Ngoại hình

   Từ cách đây khá lâu, hình ảnh Yamaha FZ S/16 Fi 2014 đã xuất hiện tràn lan trên mạng, và nhận được phản hồi khá tốt từ phía người sử dụng. Tuy nhiên, thực tế trải nghiệm khiến ta có những cảm giác đặc biệt mới lạ với Yamaha FZ – mẫu xe côn tay pkn đã quá thân quen với biker Việt.

Yamaha FZ-S 2014 V2.0 FI Xanh Ngọc


  • Đầu đèn
   Ở các phiên bản Yamaha FZ S đời cũ, đầu đèn FZ có vẻ khá hiền lành với các chi tiết bo tròn ở cá góc còn ở phiên bản FZ S 2014, đầu đèn xe được làm sắc cạnh và “dữ tợn” hơn, kính gió cũng được chuốt nhọn đỉnh với những nét gấp khúc tạo hình khí động học khá tốt.
Yamaha FZ-S V2.0 Đầu Đèn

   Điều đáng tiếc là ở phiên bản mới này, hệ thống đèn pha cốt của FZ vẫn sử dụng hệ thống đèn pha, cos từ thế hệ cũ, chỉ thay đổi không đáng kể về cấu trúc phản quang trong hộp đèn khiến khả năng tán xạ ánh sáng của FZ S 2014 tốt hơn (không đáng kể) so với các phiên bản cũ.

Yamaha FZ-S V2.0 Đầu Đèn

   Hệ thống đèn xi nhan trước của FZ-S V2.0 FI 2014 cũng giữ nguyên kiểu dáng cũ chỉ thay đổi màu từ vàng sang màu trắng khiến xe trở nên trẻ trung hơn.

  • Đồng hồ xe:
   Nếu từ 2008 đến 2013, Yamaha Ấn Độ luôn sử dụng 1 kiểu đồng hồ với màn LCD nhưng phân tách rõ ràng từng khu vực hiển thị từ vòng tua, vận đốc, đồng hồ xăng, đồng hồ km… với đèn nền màu vàng thì đến 2014, màn hình hiển thị các chỉ số của FZ S đã được thay đổi toàn bộ cực kỳ rõ nét

Yamaha FZ-S V2.0 Đồng Hồ

   FZ S 2014 được trang bị một màn LCD hình chữ nhật rất bắt mắt với đèn nền đỏ, tuy chỉ hiển thị các thông số về xe như trên đồng hồ cũ nhưng trông sáng sủa và trực quan hơn hẳn phiên bản cũ.

   Ngoài các đèn báo: N, xi-nhan, áp suất dầu bôi trơn, đèn pha cos thì ở như trên phiên bản cũ thì FZ S 2014 còn được trang bị thêm đèn ECO màu xanh luôn sáng thể hiện động cơ Blue Core đang hoạt động với khả năng tiết kiệm đến 14% so với các phiên bản FZ cũ.

  • Chìa khóa xe:
   Chìa khóa xe gần như không khác gì phiên bản cũ, tuy nhiên lượng răng, khía trên chìa khóa mới nhiều hơn hẳn…




Chìa khóa FZ S 2014 Fi bên trái – chìa khóa FZ S 2012 bên phải

  • Bình xăng:
   Bình xăng cũng là một điểm nhấn đáng kể trên FZ S 2014 khi được Yamaha Ấn Độ thiết kế lại góc cạnh hơn hẳn, hai miếng nhựa ốp 2 bên bình xăng cũng được Yamaha thiết kế vuốt sắc cạnh và nhô hẳn ra ngoài khiến thân xe trông hầm hồ hơn hẳn phiên bản cũ. Nắp bình xăng vẫn được thiết kế kiểu cũ khi không có nắp che lỗ khóa, tuy nhiên điều này cũng không phải quan trọng khi nắp bình xăng của FZ S từ 2008 đến nay luôn được thiết kế cực kỳ hợp lý với gioăng cao su ở trong với các khấc xử lý thoát nước rất hiệu quả đảm bảo không thể có nước vào bình xăng dù trời mưa lớn và chạy với tốc độ cao.

   Tuy nhiên, trong điều kiện thực tế với những biker cao khoảng 1m8 và chân dài thì thay đổi trong thiết kế bình xăng này của Yamaha đã mang đến cản trở không nhỏ khi đầu gối của biker không thể ôm khít lấy bình xăng khiến việc chạy xe trở nên khá khó chịu.

  • Cánh gió:
   Cánh gió với tác dụng cưỡng bức gió vào làm mát động cơ khi xe đang chạy cũng được Yamaha thay đổi rõ rệt trong phiên bản FZ S 2014. Thay vì cánh gió đơn giản hình chữ L ngược ở phiên bản cũ, FZ S 2014 được trang bị hệ thống cánh gió thông minh hơn có thể gom được lượng gió nhiều hơn hẳn với 2 đường gió vào thay vì chỉ một đường như cũ.


  • Yên xe:
   Yamaha FZ S 2014 được trang bị yên rời, nhìn qua thì rất đẹp nhưng qua thực tế sử dụng thì hệ thống yên rời này không mang lại tác dụng thực sự như tên của nó. Bởi đáng lẽ yên rời sau phải được vuốt cao hẳn lên mang lại tác dụng tì tốt hơn khi biker nhấc người lùi về phía sau và núp gió thì chiều cao trên rời của FZ S lại chỉ tương đương với các phiên bản cũ.


   Theo cảm nhận thực của biker khi lái FZ S 2014 thì yên rời này chỉ có đúng 1 tác dụng duy nhất là… làm đẹp nếu không muốn nói là còn hệ thống dây dợ của xe “lằng nhằng” hơn khi phải đặt dây thông khí bình xăng xuống dưới bình xăng thay vì là hốc gió ngay dưới yên trong các phiên bản cũ.
  • Tay xách - Ba Ga:
   Có thể nói tay xách phía cuối yên xe là một trong những điểm thay đổi hữu ích nhất cho người sử dụng khi vừa đẹp hơn so với các khiên bản cũ lại dễ sử dụng hơn khi được mở rộng và dễ thao tác hơn hẳn các đời trước


  • Chắn bùn lốp sau :
   Nếu nói về mặt tác dụng thực tế làm hạn chế tối đa bùn, nước bắn lên người biker khi chạy xe thì Yamaha FZ S 2014 đã làm rất tốt nhưng nói về mặt thẩm mỹ thì có thể nói chắn bùn lốp sau của FZ S2014 là một “bước lùi” đáng tiếc của Yamaha khi che hết gần nửa trên lốp sau khiến xe trông khá “tù” chứ không thanh thoát như các bản cũ.


 
  • Đèn hậu và bar biển số
   Đèn hâu Yamaha FZ S 2014 cũng là điểm nhấn nổi bật trên xe khi được thiết kế cá tính và mạnh mẽ hơn hẳn dù mang hơi hướm “chút gì đó” của Kawasaki Ninja 250.

   Gỡ gạc lại chi tiết này là pát biển số của FZ S 2014 được Yamaha làm rất đẹp và chắc chắn với 2 ngàm kim loại bắt hai bên khiến pát biển trở nên chắc chắn hơn rất nhiều.




   Theo cảm nhận chủ quan thì kiểu dáng pô của FZ S 2014 là một bước thụt lùi so với phiên bản cũ khi kiểu dáng pô bầu tròn mạnh mẽ quen thuộc được làm lại thành hình ống thon dài, tuy đã cố gắng tạo vẻ hầm hố bằng cách pha thêm những chi tiết “rườm rà” ở nhựa ốp ngoài nhưng vẫn khiến pô của FZ S 2014 “thụt lùi” về phong cách khi các dòng xe đều đang hướng tới phong cách bô tối đơn giản và gọn nhẹ.




  • Lốp xe
   Hệ thống lốp, vành, phanh của FZ S 2014 không có một sự thay đổi nào so với các phiên bản cũ khi vẫn sử dụng hệ thống lốp trước: 100/80/r17 và lốp sau: 140/60/r17 cùng phanh đĩa đơn trước và phanh tang trống cho lốp sau.

Yamaha FZ-S 2014 V2.0 FI Tại Việt Nam

   Theo mình thì việc không sử dụng phanh đĩa sau cho FZ S 2014 với người tiêu dùng Việt Nam nói chung thực sự là điều tuyệt vời khi: Giá thành không bị đội lên – trọng lượng xe không tăng và đặc biệt là biker sẽ cực kỳ sung sướng khi phượt ở những ngày mưa gió, bùn lầy… khi đó bạn sẽ thấy phanh tang trống tuyệt vời đến thế nào!

Kết luận:

Về tổng thể, FZ S 2014 FI có thể được coi là bước tiến vượt bật về thiết kế và kiểu dáng đối với dòng FZ đã 6 năm tuổi, mang đến sự trẻ trung và hiện đại hơn hẳn so với những phiên bản cũ. Nhưng với những chi tiết được đắp ghép vào, Yamaha FZ S 2014 nặng đến 132kg so với 126kg ở phiên bản cũ (trọng lượng khô).

2. Khả năng vận hành

   Sự khác biệt đầu tiên khiến biker FZ 16/S đời cũ khi sử dụng FZ S phiên bản mới là cảm giác phấn khích ngay khi khởi động máy.
  • Di chuyển trong phố
   Cắm chìa vào ổ khóa, mở máy – đèn màn hình lcd sáng lên, vòng tua vuốt lên từ 0 đến 10.000 pha lẫn tiếng khởi động của hệ thống phun xăng điện tử FI khiến biker ngay lập tức cảm thấy phấn khích.

   Bóp côn, vào số 1 rồi vê ga, xe vận hành khá “nhạt nhòa” tuy nhiên nước ga cuối số 1 cảm giác hơi hỗn có thể do xe được test là xe mới. Vào số 2, xe di chuyển ổn định và chắc chắn ở vận tốc khoảng 40km/h, cảm giác ga rất thật tay và sức mạnh không hề kém cạnh so với CBR 150.

Yamaha FZ-S 2014 V2.0 FI Tại Việt Nam

   Tuy nhiên, điểm nhấn của FZ S 2014 lại ở số 3, số 4 khi dải tốc dài và cảm giác bứt tốc rất tuyệt ở số 3. Do điều kiện di chuyển trong thành phố và giờ cao điểm nên cũng chưa thể test xe FZ S 2014 ở số 5 (hẹn anh em biker vào 1 dịp khác)

   Với các cung đường trong phố, FZ S 2014 đã chứng tỏ được khả năng tuyệt vời của mình với hành trình côn mặc định khá ngắn và nhẹ, số vào êm và không còn nghe thấy tiếng lạo xạo trong máy như các phiên bản cũ. (Có thể đây là nhờ công nghệ Blue Core được Yamaha tích hợp vào xe)

   Có thể nói, dù dung tích xi lanh bị cắt giảm so với phiên bản cũ thì FZ S 2014 vẫn mang đến khả năng bứt tốc đáng ngạc nhiên nếu không muốn nói là hơn hẳn so với phiên bản cũ. Xe vọt nhanh và dứt khoát ngay từ nước ga đầu khiến biker nếu quen sử dụng FZ đời cũ khá bất ngờ.
  • Mức tiêu hao nhiên liệu
   Về quảng cáo khả năng tiết kiệm xăng lên đến 14% so với phiên bản Yamaha FZ cũ thì Motonhapkhau cũng chưa có điều kiện kiểm chứng. Tuy nhiên, một số khách hàng chạy FZ S V2.0 2014 chia sẻ trên fanpage là xe có thể chạy được trung bình 43 - 47km/L.

   Như vậy, động cơ blue core với Fi được trang bị trên FZ S 2014 này tiết kiệm hơn so với phiên bản cũ dù nặng hơn đến 6kg.
  • Tư thế ngồi
   Trung thành với phong cách nakedbike nên tư thế ngồi trên FZ S 2014 cũng rất thoải mái và không khác biệt gì nhiều so với các phiên bản cũ. Chỉ đáng tiếc duy nhất là với các biker có chiều cao “quá khổ” từ 1m8 trở lên với chiều dài chân dài sẽ khó lòng cảm thấy “ưng ý” khi ốp nhựa 2 bên bình xăng của FZ S 2014 nhô ra quá nhiều khiến biker không thể nào “ôm bình xăng” một cách ưng ý.

Kết luận:

   Có thể nói với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt mẫu đàn ông cá tính, thích trải nghiệm và tính trách nhiệm cao thì FZ S nói chung và FZ S 2014 là một mẫu xe đa dụng quá hợp lý khi có thể thỏa mãn rất nhiều đam mê của chàng như: Đưa vợ/người yêu đi dạo trong phố, phượt đa địa hình cùng bạn bè, lang thang café một mình…

   Mọi người ai có chia sẻ hay góp ý , ý kiến về mẫu Yamaha FZS FI V2.0 thì bình luận phía dưới nha.
Nguồn Testxe
Ảnh Cửa Hàng